Có một HTX Dịch vụ Nông nghiệp kiểu mới làm ăn có lãi

Trong khi phần lớn các HTX nông nghiệp chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thì HTX Nông nghiệp Việt Hưng lại mở ra được nhiều dịch vụ kinh doanh có lãi.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Việt Hưng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên, được chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới từ năm 2014. Trước đó HTX chủ yếu làm dịch vụ mua, bán điện sinh hoạt cho người dân địa phương. Đây là một dịch vụ kinh doanh có thể coi là “sẵn nong, sẵn né”, bởi đầu vào, đầu ra có sẵn, chỉ việc khai thác sinh lợi, đã làm cho ban quản lý HTX thiếu linh hoạt, phát sinh tâm lý trông chờ.

Vì vậy, sau khi UBND tỉnh Hưng Yên thu gọn dịch vụ kinh doanh điện sinh hoạt về quản lý tập trung vào một đầu mối, HTXNN Việt Hưng đã gặp rất nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính để duy trì bộ máy.

Trước thực trạng trên, theo đề nghị của các thành viên tâm huyết trong HTX, và được cấp uỷ và chính quyền địa phương khuyến khích, HTXNN Việt Hưng đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, trong đó đã tổ chức đại hội thành viên, xác định phương hướng sản xuất, kinh doanh dịch vụ mới, trên cơ sở khai thác các tiềm năng lợi thế sẵn có tại địa phương.

Đại hội cũng đã bầu chọn được Hội đồng quản trị gồm những thành viên năng động, trách nhiệm, có kiến thức về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, có kinh nghiệm thương trường… Nhờ vậy, HTX Nông nghiệp Việt Hưng, sau chuyển đổi đã mở ra được dịch vụ kinh doanh các loại vật tư loại nông nghiệp phục vụ canh tác cây trồng, đã có được nguồn thu nhập khá, duy trì HTX hoạt động hiệu quả từ cuối năm 2014 đến nay.

Một vài kết quả đạt được trong những năm gần đây của HTX Nông nghiệp Việt Hưng là, mỗi năm cung ứng cho các nhà nông được 7 tấn lúa giống, 150 tấn phân bón, và khoảng 500 triệu đồng giá trị thuốc bảo vệ thực vật các loại, tổng doanh thu đạt trên 1,6 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, hàng năm HTX còn liên kết với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương và Công ty TNHH Nông nghiệp Nhiệt đới Hà Nội, sản xuất được 200 tấn lúa giống các loại. Qua đó giúp tăng thêm nguồn thu về HTX, nhà nông có thêm thu nhập từ sản xuất lúa giống cho các công ty.

Ông Vũ Ngọc Cương, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTXNN Việt Hưng trải lòng: “Thời buổi người khôn của khó, địa phương chỉ có 430ha canh tác lúa, nhưng có tới 4 – 5 cửa hàng bán thóc giống, phân bón, thuốc trừ sâu”.

Để cạnh tranh được với các cửa hàng nói trên, HTX phải rất linh hoạt trong các phương thức kinh doanh như, đảm bảo phục vụ người dân mọi lúc mọi nơi, ngoài bán các loại vật tư nông nghiệp trực tiếp tại cửa hàng trung tâm xã, còn mang hàng tới hộ gia đình/bờ ruộng theo yêu cầu qua tin nhắn điện thoại; tuỳ từng trường hợp có thể bán trả chậm; tư vấn giúp nhà nông mua đúng chủng loại vật tư sản xuất nông nghiệp tốt nhất; cách sử dụng thuốc BVTV theo phương pháp 4 đúng, phương pháp bón phân cân đối cho cây trồng… Luôn bám sát cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy và tập quán canh tác của địa phương, để chủ động sớm các loại vật tư đầu vào, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu sản xuất.

Nhờ những cách làm dịch vụ linh hoạt, trung thực nói trên, HTXNN Việt Hưng đã thu hút được hầu hết người dân địa phương và phụ cận, đến mua các loại lúa giống, phân bón, thuốc BVTV cho sản xuất của gia đình.

Bà Vũ Thị Thương ở thôn Sầm Khúc (trong xã) chia sẻ: “Trước kia gia đình tôi thường mua thuốc trừ sâu trôi nổi trên thị trường, sau phun kép 2 – 3 lần, sâu bệnh vẫn không suy giảm, làm thất thu cây trồng. Từ khi mua thuốc BVTV của HTX Việt Hưng, tôi đã phun đúng hướng dẫn của nhân viên cửa hàng, chỉ 1 lần sâu bệnh đã cơ bản sạch”.

Đây chính là lý do nhiều năm nay, gia đình bà Thương luôn sử dụng các loại dịch vụ của HTX Việt Hưng.

Bà Nguyễn Thị Lạng ở xã Đại Đồng (liền kề xã Việt Hưng) cho hay: “Gia đình tôi đã thường xuyên mua phân bón, thóc giống, thuốc trừ sâu từ cửa hàng vật tư nông nghiệp HTX Việt Hưng, vì mua ở đây vừa đảm bảo chất lượng, vừa được tư vấn kỹ thuật thâm canh, vào những lúc bận rộn, gọi điện là có người mang vật tư đến tận nhà, rất thuận lợi”.

Trích: Báo Nông Nghiệp

https://nongnghiep.vn/co-mot-htx-dich-vu-nong-nghiep-kieu-moi-lam-an-co-lai-post234493.html